Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2009

Nàng công chúa hạt đậu

ó một câu chuyện cổ tích mà dường như mọi quyển sách truyện dành cho thiếu nhi đều kể không chính xác lắm so với câu chuyện này, đó là chuyện "Nàng công chúa hạt đậu". Chàng hoàng tử Mark, được sựự khuyến khích của ông mình - người mà chàng vẫn hằng ngưỡng mộ - đã chu du khắp thế giới mong tim được một nàng công chúa tài sắc vẹn toàn để se duyên chồng vợ.
hời gian thấm thoát trôi qua, dù đã đến viếng thăm nhiều vương quốc láng giềng, hoàng tử vẫn chưa gặp được nàng công chúa nào vừa ý. Trớ trêu thay, trái tim chàng lại rung động trước cô gái thường dân xinh xắn, đáng yêu tên Christine, con người thợ rèn nghèo khổ. Dù lòng tha thiết thương mến Christine, nhưng chàng không dám ngỏ lời vì chàng hiểu rằng minh không thể vượt qua lề luật hoàng gia để kết hôn với một cô gái không thuộc dòng dõi hoàng tộc. Lòng đau khổ, hoàng tử chán nản quay về và quyết định phó mặt hôn nhân của mình cho số phận.
hế rồi một ngày mưa to gió lớn, bỗng một cô gái đến gõ cửa lâu đài xin được trú chân. Cô gái tự giới thiệu mình là công chúa Fahsod - đang trên đường trở vềề đất nước Sardonica của mình. Thời tiết quá xấu đã khiến cả người lẫn ngựa không thể tiếp tục cuộc hành trình.
ự xuất hiện đúng lúc của nàng công chúa xinh đẹp, kiêu sa khiến hoàng hậu hết sức vui mừng. Bà rất nóng lòng về chuyện hôn nhân của hoàng tử trong khi chàng dường như chẳng còn màng đến việc kết hôn nữa. Hoàng hậu quyết định rằng nếu Fahsod đích thực là một cô gái hoàng gia thì ngay lập tức, bà sẽ cưới nàng cho con trai mình.
Để kiểm nghiệm, Hoàng hậu đặt một hạt đâu lên giường ngủ dành cho khách, rồi sai người trải lên trên 10 tấm nệm êm ái và 5 tấm chăn lông mịn màng. Bà tin rằng nếu Fahsod thực sự là công chúa thì nàng sẽ không thể nào ngủ yêu trên một chiếc giường có vật cộm, dù đó chỉ là một hạt cát nhỏ.
Đúng như những gì hoàng hậu tiên liệu, sáng hôm sau, công chúa Fahsod xuất hiệu trong bữa ăn sáng với vẻ mặt mệt mỏi và mất ngủ. Cô nàng không dấu được vẻ bực dọc:
-Thật là kì lạ, tối hôm qua hầu như ta chẳng chợp mắt được chút nào. Chiếc dường trải nhiều chăn nệm như thế khiến ta có cảm giác như đang nằm dưới sàng nhà mà không được quét sạch vậy. Dường như có một vật gì đó rất cộm khiến ta phải trằn trọc cả đêm.
hế là số phận của chàng hoàng tử đã được định đoạt. Chàng hoàng tửử tội nghiệp đành miện cưỡng hỏi công chúa Fahsod làm vợ dù trái tim chàng đã thuộc về cô thôn nữữ dịu dàng Christine. Ngược lại, công chúa Fahsod rất vui sướng trước lời cầu hôn của chàng. Từ đây, nàng có thể yên tâm về một tương lai vương giả, phồn vinh của mình.
ễ cưới của hai người diễn ra thất linh đình. Thế nhưng ,tuần trăng mật của họ dường như chấm dứt ngay từ lúc đầu. Cái nệm giường với hạt đậu chỉ là thứ đầu tiên trong danh sách dài vô tận những thứ mà công chúa Fahsod phàn nà, ca thán. Nàng ta hầu như luôn miện kêu ca vềề tất cả mọi thứ trong toà lâu đài, từ cung cách phục vụ thiếu chu đáo của những người hầu đến khẩu vị món ăn không vừa miệng; từ cách bài trí mà theo cô là dở hơi trong toà lâu đài đến những món trang sức không vừa ý - quà cưới mà hoàng hậu ban tặng.
hế rồi một ngày nọ, ông của hoàng tử trở về sau chuyến chu du khắp mọi miềng. Vị vua ngày xưa đã lặng lẽ quan sát đứa cháu dâu khi cô nàng chỉ trích người đầu bếp nổi tiếng đã từng nấu ăn 30 năm trong hoàng cung rồi lại quay sang giáo huấn nặng lời với những người phục vụ. Vì không nhận ra người ông đang đứng trước mặt mình, công chúa còn quát ông không được phép nhìn nàng và phải đi qua cửa dành cho người hầu. Thất vòng với sự lựa chọn của đứa cháu yêu, ông quay về cung điện của mình và cho gọi hoàng tử đến.
-Cháu hãy nói thật với ta đi! Cháu có hạnh phúc không Mark? - Người ông nhẹ nhàng hỏi
-Cháu... - Hoàng tử bối rối trả lời. - Cháu không chắc là mình hạnh phúc. Cháu kết hôn với cô ấy chỉ để vừa lòng mẹ và ông, vì cô ấy là một cô gái thuộc dòng dõi hoàng gia chính thống.
-Cháu lấy vợ chỉ vì cô ta là một cô gái dòng dõi hoàng gia thôi ư? - Người ông kêu lên đầy thất vọng. - Sao cháu lại suy nghĩ nông nổi như vậy? Một cô gái hoàng gia chẳng có ý nghĩa gì cả khi cô ấy không biết tôn trọng người trên kẻ dưới, không có lòng nhân hậu và hơn hết, cô ta thậm chí không hề yêu cháu.
ng có thể nhận ra điều đó qua cách cô ta cư xử với những người xung quanh cháu. Khi ông bảo cháu tìm một công chúa "thật sự", ông không nói đến tước hiệu hay tiền bạc mà là một nàng công chúa có trái tim nhân hậu với tính cách và tâm hồn thật sự hoà hợp với cháu.
hàng hoàng tửử trẻ nghe xong, thấm thía rằng chàng đã vô cùng sai lầm khi không dám sống thật với lòng mình - từ bỏ Christine - để rồi sau đó lại quá nông nổi, vội vàng khi kết hôn với một người mà chẳng hề bỏ thời gian tìm hiểu. Giờ đây, tất cả đã quá muộn để làm lại từ đầu. Tuy vậy, là một người coi trọng gia đình, chàng không có ý định từ bỏ một người vợ đã cưới để tìm đến một cô gái khác. Từ ngày đó, chàng cố gắng hoà hợp với cô vợ trẻ và tìm cách góp ý chân tình với ước mong thay đổi nhược điểm của nàng. Nhưng tiếc thay, thời gian trôi qua mà mọi nỗ lực của hoàng tử chẳng mang lại một kết quả khả quan nào. Công chúa Fahsod bản tính ương ngạnh, quen được cưng chiều, đã bỏ ngoài tai mỏi lời chồng khuyên bảo. Tuyệt vọng, hoàng tử đành buôn xuôi và tìm quên trong những chuyến đi săn xa nhà bất tận.
ự vắng nhà thường xuyên của chồng khiến cô vợ càng thêm thấm thía nỗi quạnh quẽ hoàng cung - nơi nàng đã đánh mất sự thương mến của mọi người bởi chính tính tình đỏng đảnh của mình. Ai cũng tìm cách lánh xa nàng vì sợ rằng sẽ phải hứng chịu những lời phàn nàn, những cơn giận dữ của nàng. Nỗi lo sợ không được ưu ái đã bóp nghẹt trái tim nàng công chúa kiêu kì.
hững ngày không có chồng bền cạnh đã khiến nàng nhận ra hoàng tử có ý nghĩa với nàng như thế nào. Và lúc này đây, nàng cần có chàng bên cạnh hơn bao giờ hết. Lần đầu tiên trong cuộc đời, công chúa quyết tâm thay đổi bản thân mình. Nàng bắt đầu đối xử tử tế với người hầu, biết quan tâm đến người khác hơn. Nàng học theo cách cư xử của hoàng hậu: luôn luôn ân cần và dịu dàng với mọi người, và chú tâm lắng nghe cũng như làm theo những lời khuyên của người ông trong cách đối nhân xử thế.
hời gian cứ thế trôi qua, nàng công chúa hạt đậu kiêu kì ngày nào giờ đã thực sự hoà nhập với gia đình mới của mình và trở thành một cô gái đáng yêu, duyên dáng. Trở vềề nhà sau chuyến đi săn dài, hoàng tửử vô cùng ngạc nhiên trước sự thay đổi của người vợợ. Rồi khi nhận ra rằng chính ý thức giữữ gìn và cứu vãn cuộc hôn nhân đang lung lay của mình đã khiến Fahsod kịp thời thay đổi bản thân., hoàng tử cảm thấy vô cùng hạnh phúc.
ẫu rằng hạnh phúc đến với họ khác muộn màng, nhưng chính điều đó đã giúp đôi vợợ chồng trẻ nhận ra giá trị to lớn và sự thiêng liêng của đời sống hôn nhân. Dĩ nhiên, thỉnh thoảng cả hai không tránh khỏi những bất đồng quan điểm chung nhưng Fahsod giờ đây đã biết nhường nhịn chồng và hoàng tử Mark cũng cư xử dịu dàng hơn với vợ. Họ dành cho nhau một tình yêu bền vững, tha thiết và sống hạnh phúc bên nhau đến trọn đời.
"Để có được hạnh phúc bền vững, hãy sống thất lòng mình và hãy biết rèn luyện bản thân từng ngày để vươn đến sự hoàn thiện trong cuộc sống."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét