Thứ Ba, 6 tháng 10, 2009

Bản giao hưởng của cuộc sống


Một vị giám đốc đến phòng mạch bác sĩ để kiểm tra sức khoẻ tổng quát. Ông ta có dáng vẻ mệt mỏi và căng thẳng do làm việc quá sức. Bác sĩ bảo ông ta phải bớt công việc và cần phải theo một thú tiêu khiển nào đó - như hội hoạ chẳng hạn - để giải trí. Vị giám đốc đồng ý.

Hôm sau ông ta hồ hởi gọi điện cho bác sĩ báo tin:"Bác sĩ ơi! Vẽ tranh quả là rất tuyệt, tôi đã vẽ được mười bức rồi."

Không cứ phải là giám đốc chúng ta mới bị nhiều căng thẳng, lo toan như vậy. Ai cũng cảm thấy bị áp lực đè nặng. Có thể ngay giây phút này bạn đang hỏi làm sao để có hết thời gian đọc bài viết này.

E.B White có lần viết trong tạp chí cười " The Joyful Noiseletter" rằng loài rùa sống thọ một cách đặc biệt. Ông kể là các nhà khoa học đang tìm kiếm trong máu của chúng các manh mối giải thích cho tuổi thọ của loài rùa. Và ông suy diễn có thể mạch máu của rùa tốt như vậy là nhờ vào lối sống của chúng. Hiếm khi nào chúng bỏ qua cơ hội bơi lội dưới ánh nắng mặt trời. Không có hai con rùa nào cùng nhau răn trưa chỉ vì muốn tiến hành một cuộc giao dịch gì đó. Chúng không phải họp hành hay dự hội nghị gì cả. Cũng không con rùa nào gọi điện trả lời cho con rùa khác. Chúng chẳng bao giờ dùng những từ như "thi hành", "điểm cốt lõi", hoặc "trong bản phân tích sau cùng"...

Có lẽ chúng ta không cần phải là loài rùa mới được thoải mái. Chúng ta không cần phải đổi nghề và lui về quê ở ẩn. Chậm lại và học cách thưởng thức âm nhạc, thay cho những âm thanh lạch cạch, có thể làm thanh thản hồn ta giữa cuộc sống bộn bề hôm nay.

William Henry Channing đã đưa ra một hình mẫu xuất sắc về cuộc sống hạnh phúc và trọn vẹn, thoát khỏi những lo lắng và căng thẳng có hại cho sức khoẻ. Chúng ta khó lòng thực hiện được lối sống nào tốt hơn:" Hài lòng với những điều nhỏ nhặt, bình thường; tìm kiếm sự thanh tao thay vì xa hoa và sựự lịch thiệp thay vì chạy theo thời trang. Sống sao cho xứng đáng chứ không tìm kiếm sựự nể vì, no đủ chứ không giàu có; học hành chăm chỉ, suy nghĩ trong tĩnh lặng, nói năng nhỏ nhẹ, hành động dứt khoác. Mở rộng cõi lòng lắng nghe các vì sao và chim chóc, trẻ thơ và bậc hiền nhân; vui vẻ chịu đựng, hành động dũng cảm, chờờ đợi cơ hội, không bao giờờ vội vã.

"Hãy để tinh thần thoát khỏi mọi ràng buột và chìm lắng trong vô thức - trưởng trành từ những điều bình thừong, dung dị."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét