Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2009

Bông hoa bên kia vách núi



Chồng chị là một kĩ sư giỏi, chị yêu anh vì sự vững chãi và chính chắn của anh. Chị yêu cái cảm giác ấm áp mà chị có mỗi khi tựa đầu vào vai anh. Và sau ba năm tìm hiểu, anh chị đã tiên tới hôn nhân. Vậy mà một hôm, sau hai năm thành thân với nhau, chị bỗng cảm thấy mệt mỏi khi phải chung sống bên cạnh anh. Những lý do khiến chị yêu anh trước đây bỗng nhiên trở thành những lý do tạo nên sự thay đổi trong chị. Chị là một người phụ nữ nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương trong tình yêu. Chị luôn khao khát những khoảnh khắc lãng mạng, giống như là một bé gái thèm khát kẹo ngọt. Nhưng anh thì lại trái ngược với chị. Anh không có sự nhạy cảm và hoàn toàn không quan tâm đến những khoảnh khắc lãng mạng trong cuộc sống vợ chồng. Chính điều sau đã làm cho chị càng chán nản hơn. Và chuyện gì đến phải đến, một hôm chị quyết định cho anh biết rằng chị muốn li dị, rằng chị không thể sống chung với anh thêm một giờ phút nào nữa. Rất bất ngờ khi nghe chị yêu cầu như thế, anh chỉ biết hỏi:"Tại sao?". "Em cảm thấy mệt mỏi, thế thôi. Đâu phải chuyện gì trên đời này cũng đều phải có lý do đâu!". Chị trả lời. Anh không nói gì thêm nữa. Nhưng suốt đêm đó, anh không ngủ, và chìm sâu vào những ưu tư, khắc khoải bên ánh sáng lập loèo của điếu thuốc luôn gắn liền trên môi. Sự im lặng của anh càng làm cho cảm giác thất vọng trong chị tăng lên. Một người đàn ông mà không thể biểu lộ gì ngay cả trong tình huống khó khăn như lúc này thì còn gì nữa để chị trông mong?

Nhưng rồi cuối cùng anh cũng lên tiếng. Anh nhẹ nhàng hỏi chị:" Anh có thể làm gì để anh thay đổi ý định không?" Ai đó đã nói đúng, " rất khó khăn để thay đổi tính cách của một người", và chị nghĩ rằng, chị không thể thay đổi cách sống của anh được. Nhìn sâu vào mắt anh, chị chậm rãi trả lời:" Em có một câu hỏi, và nếu câu trả lời của anh thuyết phục được em, em sẽ thay đổi ý định. Nếu em nói, em muốn bông hoa ở bên kia vách núi, và cả hai chúng ta đều biết rằng để hái được bông hoa đó cho em thì anh sẽ chết thì anh vẫn cố làm để cho em hài lòng chứ?". Anh suy nghĩ một lúc rồi nói:"Ngày mai, anh sẽ có câu trả lời cho em." Hy vọng nhận được cái gật đầu từ anh của chị hoàn toàn tan biến khi nghe anh nói vậy. Sáng hôm sau, chị tỉnh giấc và nhận ra anh đã bỏ đi đâu mất. Trên chiếc bàn ăn gần cửa, chị nhìn thấy một mảnh giấy với những dòng chữ nguệch ngoạc của anh, được dằn dưới ly sữa... chị cầm lên đọc:

" Em yêu!

Anh không thể hái bông hoa đó cho em, nhưng hãy cho phép anh giải thích những lý do tại sao anh không làm như vậy..." Ngay từ dòng đầu, anh đã làm tan nát trái tim chị, chị tiếp tục đọc.

"... Khi em sử dụng máy tính, anh luôn luôn sẵn sàng phần mềm để em sử dùng, và khi em kêu toáng lên khi máy tính gặp sự cố, anh luôn chuẩn bị những ngón tay thao tát để có thể giúp em tiếp tục lại công việc. Em thường bỏ quên chìa khoá cửa nên anh phải luôn chuẩn bị đôi chân để cấp kì chạy về mở cửa cho em. Em rất thích đi du lịch nhưng lại thường hay bị lạc đường trong những thành phố xa lạ nên anh phải chuẩn bị đôi mắt của mình để chỉ đường về cho em. Khi em thấy không thích ra khỏi nhà, anh lo rằng em có thể mắc bệnh tự kỷ vì thế anh phải luôn pha trò và chuẩn bị các câu chuyện vui để làm em quên đi nỗi buồn chán. Em luôn chăm chú vào màn hình vi tính, anh sợ như vậy sẽ có hại cho mắt của em nên anh phải để dành mắt của anh, để khi về già, anh có thể nhổ những sợi tóc bạc cho em. Và khi ấy anh có thể nắm bàn tay em, cùng em tản bộ trên bờ biển, để em thưởng thức cảnh mặt trời mọc và bãi cát xinh đẹp... Vì vậy, em yêu, trừ phi em chắc chắn rằng sẽ có ai đó yêu em hơn anh đã yêu em... chứ bây giờ anh không thể hái bông hoa đó cho em, và chết...".

Nước mắt của chị không ngừng rơi trên trang giấy, làm nhoà đi những dòng chữ của anh... Chị đọc tiếp:"... Bây giờ, khi mà em đã đọc xong câu trả lời của anh, nếu em cảm thấy hài lòng thì hãy mở cửa ra, vì anh đang đứng đó với bánh mì và sữa tươi cho bữa sáng của em, những món mà em ưa thích...". Chị lao đến cửa và mở bung nó ra. Trông thấy anh với gương mặt lo lắng, tay đang cầm khay bánh mì và sữa tươi, chị ôm chặt lấy anh. Bây giờ chị đã biết chắc rằng anh lãng mạng và sâu sắc hơn chị tưởng nhiều. Chị tin rằng trên đời này không ai yêu chị như cách anh đã yêu chị và chị quyết định quên đi chuyện bông hoa ở bên kia vách núi... Anh đích thực là cuộc sống và tình yêu của chị.

Khi được sống trong sự đầy đủ, dư thừa của tình yêu, tính chất sôi nổi trong tình yêu thường bị khô héo đi và người ta không còn khả năng nhận thức được đâu là tình yêu chân thật và đâu là tình yêu giả dối giữa cảm giác yên bình và buồn chán đó. Tình yêu được biểu lộ dưới mọi hình thức, ngay cả trong sự tế nhị và táo tợn nhất, nó không bao giờ là một kiểu mãu cho riêng ai, những bông hoa, những khoảnh khắc lãng mạng chỉ là bề nổi của mối quan hệ này. Nhưng dù ẩn chứa dưới bất kì hình thức nào, điều quan trọng nhất vẫn là một tình yêu chân thực, đó là cuộc sống của chúng ta... Tình yêu luôn chiến thắng mọi lý lẽ.

"Chúng ta không kết hôn với người chúng ta có thể chung sống mà với người chúng ta không thể sống nếu thiếu họ."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét