Thứ Tư, 7 tháng 10, 2009

Đêm thánh nhiệm màu




Hầu như các trường đại học đều tan cùng một giờ, có chăng thì lệch nhau vài phút thôi. Vậy nên chiều nào cũng vậy, khi Lâm dắt xe ra khỏi cổng thì dập ngay vào mắt hình ảnh các nhóm sinh viên chạy về hướng bến xe buýt.


Chạy, đúng nghĩa đen của từ này, đáng gọi ma-ra-tông nữa là khác. Chạy, không phân biệt giày bệt hay giày cao gót, không phân biệt tóc ngắn hay tóc ngang vai. Chạy, nhóm sau cố vượt lên đầu. Dễ hiểu là không ai muốn mình bị rơi vào nhóm bị lỡ chuyến này rồi phải mất thêm 30 phút để chờ chuyến sau giữa cơn đói bụng và khói bụi mịt mù của cuồn cuộn xe cộ. Cốt tử hơn nữa là không ai muốn mình bị đứng suốt chuyến đường dài từ Thủ Đức về thành phố. Cái ghế lúc này không chỉ để ngồi, cái ghế lúc này đáng được so sánh với cái giường, bởi vì một chặng đường dài đủ cho một giấc ngủ dù có lắc lư cũng đáng được gọi là? Giấc ngủ rất cần để tái tạo năng lượng cho những cua học buổi tối đang chờờ đợi ở các trung tâm Ngoại ngữ và Tin học.


Vậy nên chiều nào kho Lâm dắt xe ra tới cổng trường là đụng ngay cái cảnh thiên hạ đang cắm đầu chạy. Từ Sài Gòn về Thủ Đức học, đã từng trải qua cái cảnh ngộ này suốt ba năm rồi mới được ba má cho mua chiếc xe máy nên Lâm thấy hiểu. Nhiều khi Lâm muốn rồ ga vọt thẳng tới sẵn sàng cho ai đó quá giang, nhưng ý định nhiệt tình này chưa bao giờờ thực hiện được bởi vì xe của Lâm quá nhỏ bé trước quá đông người. Cái xe chỉ đủ chỗ cho một người. Không thể lai xe vào đám đông và la to "Có ai muốn quá giang không? Chỉ một người thôi".


Chiều nay thì khác.


Lâm dắt xe ra cổng muộn hơn thường ngày vì cái chìa khoá xe lạc đâu mất, tìm hoài rồi mới thấy nó đang cắm sẵn trong ổ khoá. Nhiều khi là ngớ ngẩn vậy.


Ra tới cổng, đường vắng tanh. Chỉ còn duy nhất một cô gái đang đi cà nhắc, dáng vẻ xuôi xịu của người đành phải chấp nhận chuyến sau chót.


Lâm nhìn xuống chân cô gái - một chân thấp một chân cao. Không cần hỏi cũng biết ngay là trong cuộc ma-ra-tông, cái gót giầy sinh ra để đi từng bước yểu điệu đã không chịu nổi những bước chạy như tra tấn nên nó đã văng đâu mất rồi. Không kịp nghĩ ngợi, hoặc là các ý nghĩ nhiệt tình đã ngấm sâu trông Lâm rồi và chỉ chờ có cơ hội. Lâm vận tay ga, vọt tới:


-Quá giang không bạn?


Cô gái ngay lập tức nhoẻn cười.


* * *


Mấy thằng bạn nói cơ hội tuyệt vời vậymà Lâm thật thà quá đã để vuột mất. Lẽ ra là không nên phóng xe như gió mà chỉ là cho xe chạy tà tà thôi. Sao cho bị trễ chuyến xe biết để có cớ mời nàng quá giang cho tới tận Sài Gòn luôn. Một lời mời mà dù khó khăn đến mấy cũng không thể bắt bẻ là khiếm nhã được vì bởi lẽ chẳng phải khi xe buýt về tới bến cuối rồi thì nàng vẫn mang đôi giày gót thấp gót cao hay sao? Giữa phải đi cà nhắc về tới nhà và có xe tình nguyện đưa về tới tận cổng, bên nào lịch sự hơn?


Nhưng sự đã rồi. Lâm đã tận lực chở nàng bắt kịp chuyến xe. Và hết. Thật là ngốc. Hèn chi mà trong khi tất cả các thằng bạn đều đã có đôi có cặp. Lâm vẫn một mình đi một mình về.


Một mình đi một mình về từừ trước giờ không sao, thậm chí Lâm còn thấy nhàn nhã nữa. Nhưng từừ chiều hôm đó, cái cảnh đi một mình về... sao mà lẻ loi.


Vẫn từng nhóm nối nhau chạy ma-ra-tông ngang qua cổng trường Lâm nhưng cô gái đã biến mất mặc dù Lâm đã căng mắt tím kiềm. Lớpớp cô tan học sớm? Cô đã chuyển về học tại chi nhánh ởở Sài Gòn? Hay vì chỉ nhìn thoáng thấy cô duy nhất một lần trong bước đi cà nhắc rất tội nghiệp cho nên bây giờ dáng vẻ kiêu kì rất giống nhau của tất cả các cô cho nên Lâm chẳng thể nhận ra một người giữa đám đông người? Ô... có lẽ nào là vậy. Lâm bất giác đưa tay sờ lên vai. Vẫn còn đây cảm giác nong nóng của những ngón tay vịn chặt vai Lâm trong cú phóng xe xé chiều gió hôm đó.


Cảm giác nong nóng vươn vấn đó khiến những cơn gió mùa Nôel dường như lạnh hơn những năm xưa. Bạn bè Lâm xôn xao đi shop, kì công chọn lựa cho xứng với ý nghĩa của mùa... Những món quà lóng la lóng lánh đến chói mắt.


Đã kì công chọn lựa thì chớ, lại còn phải khác thường trong việc trao tặng nữa. Thằng bạn rủ Lâm vào Dịch vụ Ông già Noel, gởi món quà cho bà chủ dịch vụ và nộp mức phí cao nhất để món quà được trao tận tay người yêu đúng giờờ Chúa ra đời.


-Hai cậu chỉ gởi một hộp quà à hả?


Câu hỏi vô tư của bà chủ dịch vụ khiến Lâm nhói lòng, thằng bạn cười khì vỗ vai Lâm:


-Thằng này có trái tim bằng sắt nên không tốn tiền quà cho ai hêt.


Bà chủ nhìn Lâm, chừng như đo lường trái tim sắt của Lâm chịu được sựự lạnh lẽo ra sao, rồi bà độp một câu bất ngờ:


-Vậy Noel cậu rảnh hả?


Thằng bạn lại cười khì khiến Lâm đỏ bừng mặt mũi. Không có ai để đưa đón, để dựự tiệc nửa đêm, đúng là quá rảnh.


-Ngày đó cậu tới đây làm việc cho tôi đi.


Lâm chưa nói năng gì, bà tiếp luôn:


- Làm ông già Noel đi tặng niềm vui cho mọi người rồi thì cậu sẽ thấy điều kì diệu. Thật mà, đêm thánh nhiệm màu.


* * *


Đường phố đông nghẹt.


Những ông già Noel rất vất vả mới có thể trao quà đúng giờ khách hàng yêu câu. Nhưng cái việc vạc bao quà chạy xuyên qua dòng người chen đặc trên đường chỉ là chuyện nhỏ so với việc trao quà mà người nhận là một cô gái xinh đến nỗi không phải Ông già Noel nào cũng nhớ ra mình là... Ông già Noel. Vậy nên xảy ra chuyện là khi đứng trước người nhận quà, thay vì cao giọng ồm ồm quyền uy như kịch bản quy định:"Tra tặng con món quà này vì con rất ngoan" thì có Ông già Noel lại buột miệng câu lịch sữữ kinh điện "Chào bạn" khiến người nhận bật cười khúc khích.


Lâm thì không bất thốt cái câu kinh điển "Chào bạn" mà là chết sững mất mấy giây bởi vì người nhận quà sao mà giống cô gái chiều hôm nào.Nhìn thấy ông già Noel vác bao quà căng phồng đứng ngoài cổng, cô gái reo lên, từừ thềm nhà chạy băng qua sân, đôi dép xỏ vội vàng khiến cô vừa chạy vừa sửa lại bàn chân, dáng chạy sao mà giống quá cô gái chiều hôm nào.


Phải cô không? Lâm nín thở. May mà cặp kính to tướng và bộ râu che khuất khuôn mặt Lâm tái nhợt đột ngột. Vậy là đã có người tặng quà cho cô rồi. Và cô rất hạnh phúc được nhận món quà này. Đêm thánh... bả chủ dịch vụ đã nói gì nhỉ? "... rồi cậu sẽ thấy điều kì diệu..."


Chẳng có điều kì diệu nào hết. Chỉ là hão huyền thôi. Bao quà trên vai Lâm chợt nặng trĩu như bao đá.


* * *


Xong món quà cuối cùng, Lâm trở về văn phòng dịch vụ. Tất bật công việc ngay từừ đầu ngày nên cho tới lúc này các Ông già Noel đã có mặt đông đủ.


Trời lạnh mà hai thái dương Lâm đẫm mồồ hôi vì bộ râu um tùm mà kéo từng sợi của nó nối lại chắc cũng đủ đan một cái khăn quàng cổ.


Vậy nên việc đầu tiên của các Ông già Noel là gỡ ngay bộ râu ra khỏi mặtặt.


Và...


Lâm choáng váng khi nhìn thấy ngay trước mặt mình, sau khi gỡ bộ râu, là một khuôn mặt con gái... cô gái chiều hôm nào.


Không tin vào mắt mình nên Lâm chỉ biết đứng đờ người. Không dám tin.


Cô nhìn Lâm, vẻ ngạc nhiên như cũng không ngờờ gặp lại Lâm tại nơi này, trong bộ quần áo xứ tuyết rộng thùng thình không thể phân biệt nam nữ này.


Rồi cô nhoẻn cười. Nụ cười giống hệt như khi Lâm hỏi "Quá giang không bạn". Lần này thì đúng là cô rồi. Đêm thánh nhiệm màu.


Lâm ấp úng một câu thật ngốc:


-Xin chào bà già Noel.


Cô gái tinh nghịch đeo lại bộộ râu che khuật khuông mặt và cất giọng ồm ồm quyền uy:




- Bởi vì con rất tốt bụng sẵn lòng giúp người nên ta sẽ tặng con một món quà...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét